''ภายในปี 2570 โรงเรียนทุ่งสงมุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ บนพื้นฐานพหุปัญญาสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้การบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล''
1. จัดการเรียการสอนเพื่อพัฒนาและส่งเสริมพหุปัญญาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สมรรถนะตามหลักสูตร และทักษะที่จําเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21
2. ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มีการใช้ AI ในการจัดการเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างมีคุณภาพและมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. ส่งเสริมจัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากล โดยใช้นวัตกรรม และ Soft Power บนพื้นฐานของความเป็นไทย และสร้างเครือข่ายในการจัดการเรียนรู้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
4. บริหารจัดการคุณภาพตามมาตรฐานสากลเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งสงใช้หลักการบริหารแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของงานควบคู่กับ TS MODEL (2T4S)
5. สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคน ได้รับบริการการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
6. พัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา และระบบการบริหารจัดการศึกษาให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) มีความปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
7. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองทิศทางการพัฒนาของสถานศึกษา เขตพื้นที่ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
8. พัฒนาคุณภาพระบบบริหารจัดการของสถานศึกษาที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมและสร้างความรับผิดชอบต่อคุณภาพการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและส่งเสริมพหุปัญญาเต็มตามศักยภาพและมีขีดความสามารถในการแข่งขัน ผู้เรียน มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จําเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21
2. ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษได้รับการส่งเสริมความเป็นเลิศตามความนัดและความสนใจผู้เรียนและโรงเรียนมี Soft Power เป็นที่ยอมรับของสังคม โรงเรียนมีความร่วมมือทางวิชาการกับสถานศึกษาชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. ผู้เรียนทุกคน ได้รับโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง
4. ผู้เรียนกลุ่มเสี่ยงที่มีแนวโน้มจะออกจากระบบการศึกษา ออกกลางคัน ได้รับการช่วยเหลือแก้ปัญหาด้านการเรียนและพฤติกรรม ให้ศึกษาจนจบหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับหรือการศึกษาขั้นพื้นฐาน
5. ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีสุขภาวะที่ดี มีความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ สถานศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
6. ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี มีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งจิตวิญญาณความเป็นครู
7. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8. สถานศึกษา มีการนําระบบข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐาน สนับสนุนให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) เหมาะสมกับบริบท
9. สถานศึกษามีภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนาการจัดการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกประเทศ