บทคัดย่อ :
ชื่อรายงาน : รายงานการพัฒนาชุดการสอนเรื่องทวีปเอเชียร่วมกับรูปแบบการสอนแบบผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนทุ่งสง
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวอรพินท์ แก้วช่วย
ปีที่ศึกษา: ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการสอนเรื่องทวีปเอเชียร่วมกับรูปแบบการสอนแบบผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนทุ่งสงมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนเรื่อง ทวีปเอเชียสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนทุ่งสง2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการสอนเรื่องทวีปเอเชียร่วมกับรูปแบบการสอนแบบผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งสง3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้ชุดการสอนเรื่องทวีปเอเชียร่วมกับรูปแบบการสอนแบบผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งสง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560ห้อง 1/5 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 45คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสอนรายวิชาสังคมศึกษา เรื่อง ทวีปเอเชีย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ
3) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 9 แผน 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที แบบ t-pair
ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดการสอนเรื่องทวีปเอเชียสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งสง มีประสิทธิภาพ 80.42/80.83เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยชุดการสอนเรื่องทวีปเอเชียร่วมกับรูปแบบการสอนแบบผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งสง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเรื่องทวีปเอเชียร่วมกับรูปแบบการสอนแบบผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งสง ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
Please Enter Your Facebook App ID. Required for FB Comments. Click here for FB Comments Settings page